Lượt xem: 601

Sóc Trăng: Nỗi lo tình trạng khai thác khoáng sản trái phép

Hiện nay, trên địa bàn cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói riêng, tình trạng khan hiếm nguồn cung về vật liệu xây dựng cho các công trình trọng điểm, các công trình cấp quốc gia, cấp tỉnh ngày càng trầm trọng. Từ đó, những trường hợp vi phạm về khai thác khoáng sản không phép, khai thác khoáng sản trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi; vận chuyển, mua bán khoáng sản không có nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ xảy ra trên địa bàn ngày càng phổ biến.

 


Hiện trường vụ khai thác đất trái phép

 

    Riêng tỉnh Sóc răng đã và đang triển khai nhiều công trình, dự án lớn, các công trình dân sinh ngày càng nhiều. Song song đó, các cơ sở sản xuất gạch nung cũng tiêu thụ một lượng lớn khoáng sản (đất) hằng năm. Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh hiện không có tổ chức nào được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản, do đó, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai khoáng diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, một số đối tượng lợi dụng tình trạng thiếu hiểu biết về pháp luật của một bộ phận người dân để thực hiện việc lấy đất nông nghiệp đi san lấp mặt bằng hoặc bán cho các cơ sở sản xuất gạch nung. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… do các phương tiện vận chuyển khoáng sản (đất, cát) hoặc vật liệu xây dựng làm rơi vãi trên đường.

    Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phối hợp tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này; chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm trên lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản. Qua đó đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính trên 70 trường hợp, với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng, đồng thời tịch thu tang vật và các phương tiện sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm. Các hành vi vi phạm chủ yếu như mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp; khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm mà không có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; khai thác đất trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự…. Cơ quan điều tra cũng đã thụ lý theo thẩm quyền gần 10 vụ có dấu hiệu tội phạm: Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên khoáng sản.

    Tuy nhiên, hành vi khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi, chưa được phát hiện, xử lý nghiêm, đặc biệt là địa bàn cấp cơ sở; việc xử lý các đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do một số địa phương thiếu kiên quyết, thiếu kiểm tra, xử lý đối với tình trạng khai thác khoáng sản (đặc biệt là khai thác đất trái phép) trên địa bàn; các đối tượng thường sử dụng thủ đoạn cho người làm thuê, làm mướn đứng ra làm việc với cơ quan chức năng; các phương tiện vi phạm không phải là chính chủ; các phương tiện trong các vụ vi phạm hầu hết là biển kiểm soát ở ngoài tỉnh, mua bằng giấy tay, không đến cơ quan quản lý nhà nước làm thủ tục sang tên, đổi chủ...

    Để chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm về môi trường, các ngành chức năng đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản, kế hoạch phối hợp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc, kiên quyết chặn đứng hành vi khai thác khoáng sản trái phép, dẹp đi gánh nặng, nỗi lo của người dân trước sự biến đổi của thiên nhiên do hành vi bất chấp pháp luật của một số đối tượng khai thác khoáng sản trái phép gây ra.

Thanh Phong



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 69
  • Hôm nay: 3714
  • Trong tuần: 74,141
  • Tất cả: 11,806,148